RSS

ใช้คอมนานๆ ระวังตาของคุณจะเป็นโรคน่ะ

25 ก.ค.

สวัสดีครับ เนื่องจากช่วงนี้สายตาตัวเองเริ่มแย่ เลยเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับอาการของตัวเองมาก็คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับพวกเราที่ใช้คอมวันนึงอย่างกับมันเป็นอวัยวะอย่างหนึ่งของร่างกายเรา จริงๆเคยอ่านเกี่ยวกับโรค crv มานานแล้วหล่ะ แต่ก็ไม่ได้สนใจรัยมาก แต่ตอนนี้ไม่สนก็ไม่ได้แล้วหล่ะเนาะ ผมมีคนรู้จักทำงานโปรแกรมเมอร์ ตอนนี้โดนห้ามใช้งานคอมไปแล้วเพราะตาของเค้าอาการหนักมาก
ส่วนตัวผมใช้notebook ขณะอยู่ที่ทำงาน ประมาณ7-8 ชั่วโมงต่อวัน และก็กลับไปเล่นที่หออีกประมาณ2-3 ชั่วโมงแล้วแต่โอกาส  แล้วผมยังต้องอ่านหนังสือ(ไม่ใช่หนังสือเรียนหรอกน่า) ก่อนนอนอีก1เล่มถึง5เล่ม แล้วแต่วัน ซึ่งทำให้วันนึงผมใช้สายตาเยอะมาก ช่วงนี้เวลาทำงานซัก 10โมง หรือซํกบ่ายสามนี่ ผมจะมองภาพมัวๆล่ะ มีสีขาวอยู่รอบๆวัตถุ  ช่วงเย็นกลับหอนั่งรถนี่ปวดหัวตลอดจากที่เมื่อก่อนไม่เคยปวดเลย เพิ่งมาเป็นใกล้เคียงกับเริ่มปวดตานี่แหละ(ไม่รู้เกี่ยวกันเปล่าน่ะ) มาเข้าเรื่องเกี่ยวกับโรคนี้กันเลยดีกว่าเนอะ บ่นยาวเกินล่ะ ปล.ผมcopyเค้ามาน่ะผู้ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีความเสี่ยงต่อ Computer Vision Syndrome (CVS)

CVS เป็นกลุ่มอาการทางสายตาที่เกิดจากการที่ต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละหลาย ๆ ชั่วโมง โดยปกติคนเราจะกะพริบตาชั่วโมงละ 16-20 ครั้งต่อนาทีแต่สำหรับคนที่จ้องอยู่กับคอมพิวเตอร์นานๆ อาจจะลดลงเหลือเพียง 6-8 ครั้งต่อนาที ผลที่ตามมาก็คืออาการตาแห้งและเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อตาทำให้มีอาการปวดตา เคืองตาและสายตาล้า บางคนอาจจะทำให้ไม่สามารถโฟกัสภาพให้ชัดได้ และจะทำให้เกิดสายตายาวเร็วขึ้นกว่าปกติ

แต่มี 10 วิธีที่จะช่วยลดอาการ CVS ได้
1. ตรวจสายตาเป็นประจำทุกปีโดยแพทย์เฉพาะทาง
2. ใช้แสงสว่างให้พอเหมาะ
3. ลดแสงสะท้อนจากผิววัสดุต่าง ๆหรือผนังห้อง หากว่าคุณใส่แว่นพยายามเลือกเลนส์ที่ช่วยตัดแสง ลดแสงสะท้อน
4. เปลี่ยนจอมอนิเตอร์ เป็นแบบเลือกจอที่มีความละเอียดสูงๆ และหน้าจอขนาดใหญ่ 19 นิ้ว
5. ปรับ brightness & contrast ของหน้าจอคอมพิวเตอร์ ปรับความจ้าให้ใกล้เคียงกับแสงในบริเวณที่คุณทำงานปรับตัวหนังสือใหญ่ประมาณ 3 เท่าของตัวหนังสือที่เล็กที่สุดที่คุณอ่านเป็นประจำ ตัวหนังสือสีดำบนพื้นขาวดีที่สุด
6. กะพริบตาให้บ่อยขึ้น เพื่อช่วยป้องกันตาแห้ง แต่ถ้ามีอาการคันตาเคืองตามากอาจหยอดน้ำตาเทียม
7. บริหารกล้ามเนื้อตา ใช้หลัก 20-20-20 มองไกลทุก 20 นาที นาน 20 วินาทีอีกวิธีคือมองไกล 10-15 วินาทีแล้วกลับมามองใกล้ 10-15 วินาที ทำแบบนี้ 10รอบ
8. พักเบรกบ้างเพื่อลดอาการล้าของสายตาและกล้ามเนื้อที่หลัง บ่า ไหล่ของคุณ หลายคนอาจจะพักแค่วันละ 15 นาที แต่สถาบันอาชีวเวชศาสตร์ของอเมริกาแนะนำให้ใน 1 วันมีเพิ่มการพักสั้นๆ 5 นาที วันละ 4 ครั้ง
9. ปรับเปลี่ยนโต๊ะทำงานให้เหมาะสมให้สายตาห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ประมาณ 20-24 นิ้ว และจุดศูนย์กลางของจอต่ำลงมาประมาณ 10-15 องศาจากตาของคุณ
10. สวมแว่นสำหรับทำคอมพิวเตอร์ถ้าคุณมีปัญหาสายตา

ส่วนตัวผมว่า ทำแค่พักสายตาบ้าง ตรวจสายตา และใช้แสงสว่างให้พอเหมาะก็พอแล้วหล่ะ

ที่มา   http://www.jorpor.com

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน กรกฎาคม 25, 2012 in นานาสาระ(miscellaneous)

 

ป้ายกำกับ: , ,

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: