RSS

วิธีเพิ่ม เรื่องเล่าของเราใน wordpress

17 ก.ค.

สวัสดีครับ วันนี้จะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ wordpress อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เล่าเกี่ยวกับการติดตั้ง และการเปลี่ยนthemes wordpressกันไปแล้ว ซึ่งเนื้อหาเก่าๆ ก็ไปเลื่อนดูกันได้ครับ หลังจากทำหน้า blogเราได้สวยงามตามต้องการแล้ว  ครั้งนี้เป็นเรื่องของการเพิ่มบทความ หรือเรื่องที่เราต้องการเล่าให้ผู้เข้าชมบล็อคเราได้อ่านกันครับ

1. log in  เข้า id wordpress ของเราก่อนเลย
2. เข้าสู่หน้า dashboard ครับ  ถ้าใครจำไม่ได้ว่าเข้าที่ไหน ก็ดูตามรูปเลยครับ

3. หลังจากกดเข้ามาแล้ว ดูตรงเมนู ด้านซ้ายครับ  เอาเมาส์ไปชี้ที่ “เรื่อง” ครับ  แล้วเลือกที่ “เขียนเรื่องใหม่”

4. จากนั้นจะเห็นหน้าของเพิ่มเรื่องใหม่ รายระเอียดตามรูปเลยครับ ถ้าใส่เนื้อหาต่างๆกำหนดชื่อเรื่องแล้ว สามารถกดเผยแพร่ได้เลยครับ ถ้าไม่ต้องการปรับอะไรเพิ่มเติม

5. สำหรับแถบเครื่องต่างๆด้านขวาก็มีรายระเอียดดังนี้ครับ  (ตามความเข้าใจผมน่ะที่ลองเล่นดู)
-ส่วนแรกเป็นสถานะของเรื่องนี้   จะมีให้เลือกว่า  “ฉบับร่าง”  กับ “รอคอยการตรวจสอบ” แต่ส่วนนี้ผมว่าไม่ต้องไปยุ่งหรอก ถ้ามันเผลอดับไปหรือยังไง กดเข้าดูที่ all post ก็จะเห็นบันทึกเป็นฉบับร่างให้อยู่แล้วตราบใดที่เรายังไม่เผยแพร่ มันก็อยู่อย่างนั้นแหละครับ
– ส่วนที่สองก็เป็นตัวกำหนด การเผยแพร่  ส่วนนี้ผมก็ไม่ได้ยุ่งครับ  เพราะเนื้อหาที่ผมเผยแพร่ก็ไม่มีความลับอะไรอยู่แล้วไม่รู้จะตั้งส่วนตัว หรือใส่รหัสไปทำไม  แต่ที่จะมีประโยชน์หน่อย  ก็ตรงเปลี่ยนให้เรื่องนี้เป็นหน้าแรกนี่ ก็ตามตัวครับ ลองกดดูกันได้
– ส่วนที่สามนี่  ผมใช้บ่อยมากๆ  เอาไว้เวลาแบบว่า สมมุติ อย่างผมทำDay 40 งี้  มันต้องเป็นวันที่   13/7/55 แต่ผมไปเขียน Day40 เอาซ่ะวันที่ 17/7/55งี้ ผมก็สามารถมาแก้เวลาได้(ฮิฮิ อู้ได้หลายวันเลยหล่ะ)   อย่าง ในรูปน่ะครับ ช่องหลังเดือนจะเป็นวันที่ ท่านก็แก้วันซ่ะหน่อย จาก17 เปลี่ยนเป็นวันที่13  เวลาผมกดเผยแพร่ก็จะได้เผยแพร่วันที่13/7/55 (เหะๆ เนียนป่ะหล่ะ ( –  3-/))

6. ส่วนนี้เป็นส่วนของ หมวดหมู่ ก็ไว้ติ๊กเลือกหมวดหมู่ของเรื่องเราครับ  ทำไว้น่ะครับ มันจะง่ายต่อการจัดการ ผุ้ใช้ก็ดูง่ายด้วยเวลาเค้าต้องการมาเลือกดูเฉพาะที่ต้องการดู  ด้านล่างก้มีสร้างหมวดหมู่ใหม่เพิ่ม สามารถสร้างในนี้ได้เลย เลือกหมวดหมู่หลักได้ด้วยน่ะ        และก็ข้างล่าง  ตรงtags กำหนดไว้ซ่ะ เวลา พวก search engine มาแวบหาข้อมูล จะได้เสริตเจอเว็บเรามั่ง  แต่อย่าติดมั่วเกินไปเน่อ

สำหรับครั้งนี้มีแค่นี้แหละครับ  รายระเอียดอื่นๆ ผมขอไม่กล่าวถึงละกัน เอาที่เราใช้กันหลักๆดีกว่าเนาะ

 
2 ความเห็น

Posted by บน กรกฎาคม 17, 2012 in wordpress.com

 

ป้ายกำกับ: , , ,

2 responses to “วิธีเพิ่ม เรื่องเล่าของเราใน wordpress

  1. dalaa

    กรกฎาคม 20, 2012 at 10:09 pm

    ขอบคุณค่ะ

     

ใส่ความเห็น

 
